Hệ thống điện mặt trời áp mái

Hệ thống điện mặt trời áp mái hoạt động theo sơ đồ nguyên lý như sau:

 

 

Các tấm pin mặt trời được lắp trên các mái nhà hấp thụ ánh sáng tạo ra dòng điện một chiều (DC), dòng điện một chiều đó được dẫn vào bộ chuyển đổi (Inverter) để chuyển đổi điện DC thành điện xoay chiều (AC) nối vào tủ điện và cung cấp điện AC cho các thiết bị điện trong nhà.

Hệ thống điện mặt trời có ba chế độ hoạt động, mỗi chế độ có ưu điểm, nhược điểm khác nhau, phụ thuộc vào thiết bị chuyển đổi DC thành AC (Inverter) đó là các chế độ: nối lưới (Grid- tie), chế độ cắt lưới (off –Grid) và chế độ hỗn hợp (Grid-tie with backup).

 

       1. Chế độ nối lưới (Grid- tie).

Ưu điểm: Chi phí đầu tư rẽ.

 

Nhược điểm: Khi mất điện lưới thì hệ thống cũng ngừng hoạt động luôn, mặt dù trời nắng to có thể tạo ra lượng điện dư so với tổng công suất các thiết bị mình đang dùng trong nhà.

 

Nguyên lý hoạt động:

 

Các tấm pin mặt trời được lắp trên các mái nhà hấp thụ ánh sáng tạo ra dòng điện một chiều (DC), dòng điện một chiều đó được dẫn vào bộ chuyển đổi (Inverter) để chuyển đổi điện DC thành điện xoay chiều (AC) nối vào tủ điện và cung cấp điện AC cho các thiết bị điện trong nhà. Nếu lượng điện được tạo từ các tấm pin năng lượng mặt trời lớn hơn tổng công suất các thiết bị điện trong nhà đang dùng thì lượng điện dư ra được đưa lên lưới điện quốc gia và chúng ta có thể bán cho công ty điện lực thông qua công tơ đo đếm điện 2 chiều (theo thông tư số 16/2017/TT-BCT do Bộ công thương quy định chính thức có hiệu lực vào ngày 26/10/2017). Nếu lượng điện được tạo ra từ tấm pin năng lượng mặt trời nhỏ hơn tổng công suất các thiết bị điện đang dùng trong nhà thì lượng điện thiếu đó được lấy từ lưới điện quốc giá để bù vào (Chúng ta chỉ cần trả tiền điện cho lượng điện bù vào này).

 

Các mô hình ứng dụng: Mô hình này ứng dụng cho các công ty, xí nghiệp, trường học hoạt động vào bàn ngày.

 

2. Chế độ cắt lưới

Ưu điểm: Không phụ thuộc vào lưới điện Quốc gia, chỉ cần nơi có ánh sáng mặt trời là có thể dùng được.
 

Nhược điểm: Chi phí đầu tư tốn kém

 

Nguyên lý hoạt động:

 

Ban ngày các tấm pin mặt trời được lắp trên các mái nhà hấp thụ ánh sáng tạo ra dòng điện một chiều (DC), dòng điện một chiều đó được dẫn vào bộ chuyển đổi (Inverter) để chuyển đổi điện DC thành điện xoay chiều (AC) nối vào tủ điện và cung cấp điện AC cho các thiết bị điện trong nhà. Nếu lượng điện được tạo từ các tấm pin năng lượng mặt trời lớn hơn tổng công suất các thiết bị điện trong nhà đang dùng thì lượng điện dư ra được xác vào bình Acquy để lưu trữ điện dùng lúc không có ánh sáng mặt trời hoặc anh sáng mặt trời yếu. Vào ban đêm hoặc lúc ánh sáng mặt trời yếu lượng điện tạo ra từ các tấm pin không cung cấp đủ cho các thiết bị điện trong nhà thì nguồn điện được lấy từ Ắc quy và cung cấp ngược lại cho các thiết bị dùng điện trong nhà.

 

Ứng dụng mô hình: Dùng trong các vùng chưa có điện lưới quốc gia đến, hoặc anh nào muốn lên núi tu nhưng vẫn muốn có điện để lên face và xem youtobe smiley

 

3. Chế độ hỗn hợp:

Là chế độ kết hợp 2 chế độ trên

 

 

 

Mô hình ứng dụng: Dùng trong các trường hợp yêu cầu độ ready cao, yêu cầu phải có điện 24/7. Có thể thay thế cho hệ thống UPS, máy phát điện dự phòng. Vừa không sợ mất điện mà nếu sản xuất điện dư thì còn có thế bán cho Nhà nước lấy tiền uống Beer nữa.

 

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN, LẮP ĐẶT HỆ THỐNG ĐIỆN MẶT TRỜI.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠ KỸ THUẬT SMC

Địa chỉ: Nhà C24 đường số 2 An Cựu city, phường An Đông, thành phố Huế

Điện thoại: 0234.2210555 | Di động: 0905318635 (Mr Trung)

Web: www.smche.com | Email: info@smchue.com

Tin tức mới

FaceBook